06 May, 2013

Hướng dẫn Sengoku Hime 4


Sengoku Hime 4 
~Souhai Hyakkei, Hana Mamoru Chikai~



Hãng sản xuất: Unicorn-A / Gesen 18
Ngày phát hành: 14/12/2012
Nền: PC/DVD-ROM
Độ phân giải: 1280*720


Download Game



Giới thiệu:

Phần tiếp theo của series dài hơi Sengoku Hime. Trải qua 4 phiên bản, lần này các bé đã được phẫu thuật thẩm mỹ và mông má gần hết nên không còn tình trạng “nhìn sang trái thì đẹp từ trên xuống dưới – nhìn sang phải thì chóng mặt đau mắt” nữa  Ngoài ra thì hệ thống map và art trong battle cũng được cải thiện, phù hợp với một moe game hơn.

Về cốt truyện cũng ko có gì nhiều để bàn khi Senhime tận dụng tối đa các sự kiện lịch sử vốn có. Trong phần 4 này, cốt truyện sẽ tập trung vào thời điểm sau khi Nobunaga bị ám sát cho đến trận quyết chiến ở Sekigahara, với route chính thuộc về nhà Togukawa.

Game mechanics:

Hầu hết đặc điểm của những phần trước vẫn được giữ nguyên, trừ hệ thống battle. Chi tiết sẽ được nói rõ bên dưới:

Gameplay được chia thành 5 chặng, với các chức năng sử dụng bằng CP, vào đầu game lúc chọn faction ta sẽ thấy số CP của mỗi nhà, CP càng thấp thì độ khó càng cao:

Chặng 1: Cập nhật – Cho biết các sự kiện lặt vặt xảy ra tại những nơi được đánh dấu đỏ. Diễn ra rất nhanh và cũng ko có gì để chú ý.

Chặng 2: chuẩn bị lính (giao diện như trong hình)


1. Chiêu binh: chọn tướng mình sở hữu, click đôi vào sẽ được tăng số quân của tướng đó, tối đa mỗi tướng được giữ 5000 lính. Cần chú ý là mỗi vùng chỉ được tăng 1 tướng. Số lượng lính tăng thêm phụ thuộc vào mức độ thỏa mãn và thịnh vượng của vùng đó.

2. Rèn luyện: tối đa có thể cho 10 tướng rèn luyện, mỗi lần luyện tăng 1 điểm exp, nhưng rất tốn CP (mỗi tướng ăn 1 CP) , vậy nên lúc ban đầu ko nên sử dụng nhiều.

3. Tặng thưởng: tăng độ trung thành để tướng khỏi bất mãn mà tạo phản, cá nhân thấy chức năng này rất thừa hơi vì tướng giảm trung thành xuống dưới 10 mới cần xài, mà 1 số event cũng làm nó phản, ko liên quan đến độ trung thành, lol.

5. Cấp súng: cấp súng cho 1 đội quân, khi vào battle sẽ có khả năng tấn công từ xa (mỗi 2 turn 1 lần) khá giống chiêu binh nhưng max ảnh hưởng bởi quân số, tức là 5k quân mà có 5k súng thì tất cả sẽ được trang bị súng. Lưu ý là bọn này cầm súng rồi thì đánh cận chiến yếu như sên rụng 

6. Tình báo: cho phép xem thông tin tướng mình, hoặc các vùng khác hay thế lực khác, nếu xem của người khác thì mỗi lần tốn 1 CP. Trick là cứ save lại xem cho đã rồi load, chả tốn xu nào.

7. Quick save – 8. Quick load – 9. Config – 10. End turn.

Chặng 3: Trị chính


1. Xây thành: thực chất là gia cố thành để phòng thủ. Mỗi thành có HP riêng, công thành xong thì thanh này giảm rất nhiều (trừ phi battle thắng trận) , vậy nên muốn thủ thì phải gia cố.

2. Trị thủy: tăng koku và độ thỏa mãn, koku càng nhiều thì max HP của thành càng cao, ngoài ra cũng ảnh hưởng đến lượng quân và súng thu được trong vùng.

3. Cải cách kinh tế: tăng độ thỏa mãn và thịnh vượng, ảnh hưởng lớn đến số quân thu được, đồng thời cũng giúp tăng 1 ít quân khố (tiền) sau mỗi đợt cập nhật.

4. Thu thuế: tăng quân khố, giảm thịnh vượng và độ thỏa mãn.

5. Di chuyển: chọn tướng di chuyển sang thành khác, tốn 1 CP mỗi lần (mỗi lần max là 6 tướng trong cùng 1 thành) . Điểm chú ý là có thể di chuyển đến mọi thành mình sở hữu, miễn là ko bị thành địch cản lại.

6. Điều tướng vào một vùng nhất định, tướng này sẽ tướng vừa thu phục được, chưa cho vào map.

7. Liên minh: chọn liên minh với nhà khác, tối đa 3 nhà.

8. Thu phục: trong vùng tranh chấp sẽ có thể chọn để thu phục tướng địch, ko thể thu phục chủ tướng và tướng thân cận (có chữ Kizuna thay vì độ trung thành) . Nên chọn tướng có tri và chính cao, đồng thời đối tượng thu phục có độ trung thành thấp, lưu ý từ 3 trở xuống khả năng thành công là 98%.

9. Trò chuyện: tán chuyện với các tướng lĩnh dưới trướng hoặc tù binh ta đang giữ. Trò chuyện nhiều sẽ khiến tướng chuyển thành thân cận, hoặc unlock H-scene với tướng nữ.

Chặng 4: tác chiến


Gồm có 1. điều binh 2. kế sách và 3. thông đồng với tướng địch. 

- Điều binh đơn giản là chọn tướng rồi click vào thành địch lân cận để chiếm

- Kế sách là chọn tướng rồi chọn thành địch cần phá hoại, giảm HP thành địch, tốn 1 ít tiền và 100 lính của tướng được chọn, cần tri cao để thành công.

- Thông đồng giúp ta có 100% cơ hội thu phục tướng địch được chọn khi chiếm thành xong, yêu cầu tướng phe ta có tri cao.

Giao diện Battle:


Phần chuẩn bị: chọn đội hình, xong sẽ chọn tướng chính, nếu trong phe ta có chủ tướng thì mặc định chủ tướng là tướng chính. Tướng chính nhuệ khí bằng 0 lập tức thua trận.

Ngoài ra còn một cách thắng trận nữa là đem tướng phe ta chạy đến ô cuối cùng của phe địch.


Combat: 
1. Di chuyển, có 2 lựa chọn là lùi 1 ô và tiến 1 ô. Nếu lane kế có tướng địch thì ko được tiến nữa. Số lane trong combat tùy thuộc vào kích cỡ của thành, max là 5, min là 2.

2. Công kích trực diện: tấn công kẻ địch ở ô kế cận, yếu nhưng ko tốn nhuệ khí

3. Phản công: tấn công kẻ địch ở ô kế cận, tận dụng tối đa sức mạnh cận chiến nhưng bị mất 1 ít nhuệ khí.

4. Tấn công bằng súng: chỉ có thể tấn công địch cùng lane.

5. Hoán đổi: khi tướng đang chọn bị mất nhiều máu có thể đổi với tướng dự bị, khi đó sẽ tự động lùi lại 1 ô.

6. Đợi: phương pháp chờ thời tăng máu.

7. Dùng Skill: chỉ có 1 số tướng có chức năng này. Khi dùng thì turn sau mới xài được, một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chiến thuật.

8. Chức năng của tướng chính: gồm 3 nút (9-10-11) như trong hình, lần lượt là chọn tướng dự bị để hội đồng, chỉ được dùng 1 lần, rút vào thành cố thủ và rút quân (bỏ chạy).


Ngoài ra thì skill của tướng khi kích hoạt cũng làm ảnh hưởng đến thế trận, với skill combat thì ngoài skill dạng click chọn còn có skill auto, chia làm nhiều mục như: giảm nhuệ khí tướng địch (theo loại quân) , tăng sức mạnh quân ta, tăng/giảm điểm binh/tri

Ví dụ hình trên: skill 4 của Uesugi Kenshin, trong 3 turn toàn bộ quân phe ta tăng hiệu quả công kích/phản công lên 50%.

Về tướng lĩnh:


Khi click vào tướng sẽ ra giao diện như trên, các chỉ số binh/tri/chính ảnh hưởng đến tài cầm quân, sức phòng thủ/khả năng hoàn thành nhiệm vụ và tài nội chính. Độ trung thành thì như đã nói ở trên. Cấp độ có 4 cấp, thường mỗi cấp tăng 1 skill tương ứng với 4 skill. Cứ 10 điểm exp thì lên 1 cấp, exp có thể kiếm được nhờ rèn luyện hoặc chém nhau. 

Phần trang bị thì đơn giản là chọn vũ khí tương ứng rồi xác nhận. Chiếm thành sẽ có trang bị, chỉ số nào được tăng sẽ có màu vàng, khá dễ nhận biết.

Long story short, sau đây là list các nút chức năng được dịch sẵn cần thiết cho quá trình chơi: https://dl.dropbox.com/u/17744144/Se...nce2%20Vie.jpg

Đôi chút về các nhân vật:


Tokugawa Ieyasu: chủ tướng nhà Tokugawa, của Oda Nobunaga, vì dung mạo và tính cách của mình mà bị Nobunaga đặt biệt hiệu là “Tiểu tử cáo già”. Tuy trẻ tuổi nhưng rất kiên cường, sẵn sàng chịu khổ vì nghiệp lớn, rất được quần thần dưới trướng kính phục.

Nhìn áo giáp thế thôi chứ em là một DFC đúng nghĩa 


Honda Tadakatsu: một trong Tứ Thiên Vương nhà Tokugawa. Chiến thần đúng nghĩa trên chiến trường nhưng về nhà thì rất là cute 

Skill của em này thì rất kinh khủng, trừ nhuệ khí tướng địch liên miên, cộng với điểm binh trên 100, phù hợp cận chiến.


Oda Nobunaga: Chủ tướng nhà Oda, trong route chính thì chết sớm nhưng có thể chọn được trong NG+, trái với quyết tâm sắt đá muốn “Nhất thống thiên hạ”, thực ra em này khá là buông thả, chán ghét câu nệ thường thức. Tuy nghiêm khắc nhưng có phần bướng bỉnh, thích đồ ngọt mà lại ko biết uống rượu 


Hashiba Hideyoshi: Vâng sau 3 phần đóng kiếp khỉ thì em đã được làm người  Xuất thân bình dân nhưng được Nobunaga thu nhận và tín nhiệm, biệt danh là “Khỉ” cũng bắt nguồn từ Nobunaga. Tính tình cởi mở, không hề đề phòng người khác, đối với sự nghiệp thống nhất có thể xem Ieyasu vừa là địch thủ số một vừa là bằng hữu đáng tin cậy nhất.

Em này trong bản gốc ko có route, sang phần append phát hành tháng 4 này mới có 


Uesugi Kenshin: Chủ tướng nhà Uesugi, có thể thấy là em được mông má lên khá nhiều qua từng giai đoạn, hiện tại theo người viết là trông được nhất, ra dáng mẹ hiền hơn hẳn 

“Chiến thần” trong truyền thuyết nên stat khá ổn. Ko có người kế tục nên nhận Kagekatsu làm con nuôi. Tư tưởng đề cao chính nghĩa, coi Shingen là địch thủ một đời của mình.


Uesugi Kagekatsu: Con nuôi của Kenshin, dễ thương, ít nói, type kuudere thường thấy.


Date Masamune: Độc nhãn long nhà Date, bị bệnh từ nhỏ nên bị mất đi mắt phải, bù lại nhờ chăm chỉ đã trở thành một trong những võ tướng nổi tiếng thời Chiến Quốc. Tuy là con trưởng nhưng không được quần thần ủng hộ, dù vậy vẫn quyết cố gắng vì gia tộc.

Trong battle đặc biệt mạnh về khoản súng đạn với skill tăng 70% pháo kích.


Takeda Shingen: chủ tướng nhà Takeda, mãnh hổ vùng Kai, khí phách anh dũng và nghiêm nghị được nhiều người tôn sùng, thực chất lại có thể trạng ốm yếu. 


Takeda Nobukado: thế thân của Shingen, từ nhỏ cả hai đã được nuôi nấng như một, sắm vai Shingen hoàn hảo đến mức không ai nhận ra được.

Err… Twin H-scene detected 


Amagi Souma: nhân vật chính, như mọi khi vẫn lang thang khắp chỗ này đến chỗ khác  Trở thành quân sư của một trong các chủ tướng có route, văn võ song toàn, có voice, mặt dễ ghét 

Và nhiều nhiều những diễn viên khác (dài quá ko viết nữa )

Nhận xét:

Một tựa eroge với gameplay khá hấp dẫn, ban đầu có vẻ rắc rối nhưng nhìn chung là dễ chơi. Game có hai lựa chọn cho beginner và normal, cơ bản người viết chưa chơi beginner nên cũng ko rõ là dễ đến đâu, normal thì chỉ khó lúc đầu khi chưa có nhiều lãnh thổ. Về độ dài thì khỏi phải bàn, với 6 route chính trong bản gốc và 2 route nhà Hashiba và Mori thêm vào trong append sắp tới đủ khiến các con nghiện cày cuốc thỏa mãn.

Nội dung trong phần novel cũng khá thoải mái, thể hiện và phát triển tính cách từng nhân vật chứ không tập trung vào phang phập như Rance. Một số đoạn rất tức cười được thể hiện bằng cảnh chibi vui nhộn.


Kawaii desuyone?

CG và nhạc nhẽo nhìn chung là tốt, tuy hơi lặp lại. Những cảnh chiến đấu với nhịp điệu dồn dập đi kèm với nhạc và hiệu ứng, theo người viết là chấp nhận được...


Ba chàng ngự lâm quân nhà Tokugawa

Và trên hết độ móe của các em trong các H-scene là max level, có thể thấy qua vài tấm minh họa nhá hàng 

Hako
Thank bạn Ryu Zaku đã đóng góp...

3 comments:

  1. Help! tại sao cứ chơi 1 tẹo, được hơn 10 thèn max quân là toàn bộ bị reset sạch là sao? Hiện tượng là thấy thoáng qua sấm chớp, nói chuyện v.v.... rồi toàn bộ tướng chỉ còn 200 quân, chỉ số trung thành cũng giảm chỉ còn 1-3 điểm. Why? Why? Ai có thể giải thích cho tui hiểu được hok?

    ReplyDelete
  2. các bác có ai bị lỗi không save được giống mình không nếu có thì khắc phục thế nào vậy

    ReplyDelete